Pages

BẮT ĐẦU LÀM SALE – THU KHÔNG ĐỦ CHI


“Vạn sự khởi đầu nan” là một new salesperson (nhân viên kinh doanh mới) bạn sẽ gặp rất nhiều rào cản. Một trong những rào cản lớn nhất mà bạn phải vượt qua đó là tình trạng thu không đủ chi. Thông thường khi bạn được tuyển vào làm sale cho một công ty mới, bạn chưa có khách hàng, chưa có doanh thu và chưa có thu nhập. Công ty thường có chính sách hỗ trợ bạn khoảng 1.5 đến 3 triệu đồng mỗi tháng, đây thực ra là khoản đầu tư của công ty để tìm khách hàng mới, chứ bản thân salesperson cũng chẳng được nhận. Vậy hãy xem bạn phải chi tối thiểu những gì nhé:

- Ăn: 1.800.000đ (sáng 10k, trưa 25k, tối 25k – tính tối thiểu tại thời điểm tôi viết bài này 11/2012)
- Xăng xe: 1.000.000đ (trung bình bạn chạy khoảng 30k/ngày nhé)
- Điện thoại: 1.800.000đ (Để bạn hẹn gặp được 3 – 5 khách hàng một ngày trung bình bạn phải gọi ít nhất 30 cuộc điện thoại, chia đều trung bình mỗi cuộc gọi 1 – 3 phút, tính ra trung bình 2k/cuộc)
- Mời khách hàng cafe 3.000.000đ: thông thường quán cafe là nơi bạn hẹn gặp khách hàng. Chẳng lẽ mời cafe mà bạn để khách hàng trả tiền? Không đời nào, như vậy bạn sẽ bị mất điểm ngay. Trung bình mỗi lần vào cafe ít nhất là 50k, một ngày ít cũng phải 2 lần = 100k)
Tổng chi phí tối thiểu cho một salesperson để tìm kiếm khách hàng hàng tháng tổng cộng khoảng chừng 6.000.000đ đến 7.000.000đ, nhưng thời gian đầu sẽ không có được khách hàng ngay, bạn phải đầu tư chăn dắt khách hàng, ít nhất từ 3 đến 6 tháng bạn mới có được hợp đồng đầu tiên (ở đây mình không nói đến những trường hợp đặc biệt nhé). Coi khoản chi này là đầu tư, việc công ty hỗ trợ cho bạn chẳng qua công ty đầu tư một nửa, còn bạn phải đầu tư một nửa.
“Chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới cao gấp 6 lần chi phí chăm sóc, duy trì một khách hàng sẵn có”
Nếu bạn là một người là trụ cột gia đình, phải nuôi cả gia đình, lại không có khoản dự trữ, không có những nguồn thu nhập khác thì quả là một rào cản lớn. Nhưng bạn đã xác định bước vào nghề sales tức là bước vào công việc kinh doanh của riêng mình, bạn phải đầu tư cả tiền bạc, thời gian và công sức. Vậy có những cách nào có thể giúp bạn vượt qua được rào cản này. Bằng kinh nghiệm của mình DonBay Blog xin chia sẻ với anh em một số phương pháp mà bản thân đang áp dụng:

1. Tìm salesperson đã thành công đi trước để bái làm sư phụ
Điều đầu tiên bạn làm là hãy tìm cho mình một người đã từng trải, đã thành công trong nghề sales. Họ là người đã từng trải, có kinh nghiêm. Đó là cách học hỏi ngắn nhất, rẻ nhất và hiệu quả nhất.
“Đừng cố sáng tạo lại bánh xe một lần nữa” – Vấn đề bạn đang gặp phải thì có rất nhiều người đã gặp phải và đã được giải quyêt…

2. Thương thảo với công ty tăng phần trợ cấp
Khi một salesperson mới được tuyển vào, thường thái độ đối với công việc là điều đầu tiên các Sếp quan tâm. Nếu bạn nỗ lực thật sự trong công việc, thái độ tốt đối với công việc, quan hệ tốt với Sếp thì mọi việc bạn đề nghị sẽ được các Sếp lưu ý và tiếp nhận. Về phía bạn phải luôn nỗ lực trong công việc, đồng thời mạnh dạn đề nghị những ý kiến mang tính chất xây dựng của mình.
“Bạn hành động mà thất bại còn hơn là bạn không hành động gì”

3. Giảm chi phí
Bạn hãy luôn nghĩ đây là công việc kinh doanh của chính mình, hãy nghĩ mọi cách để giảm chi phí. Hãy lên kế hoạch cụ thể cho chi tiêu. Ví dụ: ở Việt Nam các mạng viễn thông có rất nhiều chương trình khuyến mại, có những mạng khuyến mại hàng nghìn phút gọi nội mạng. Việc của salesperson là cập nhật thường xuyên các chương trình khuyến mại. Nhiều khi trong túi cũng phải có 2, 3 súng (mỗi mạng một súng, khách hàng dùng mạng nào ta bắn súng mạng đó). Điều đó cũng giúp giảm chi phí cước điện thoại cho bạn. Tuy nhiên khi sử dụng cách này cũng nên lưu ý đến thương hiệu cá nhân của bạn nhé…

Nguồn: DonBay.Info

0 nhận xét:

Đăng nhận xét