Pages

LÀM SAO ĐỂ CÓ ĐƠN HÀNG ĐẦU TIÊN?

Các bạn đều biết tìm kiếm khách hàng tiềm năng đã khó, để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự lại càng khó hơn. Đó là cả một quá trình gồm nhiều công đoạn: từ xác định rõ khách hàng tiềm năng, đến tìm kiếm khách hàng, đến cách tiếp cận khách hàng, chăn dắt rồi mới bán được hàng. Khi bạn có được đơn hàng đầu tiên, đó là kết quả của cả một hành trình dài gian nan thử thách. Hôm nay DonBay Blog ngồi với một cô em họ – là một salesperson chuyển nghiệp và được cô em chia sẻ bí quyết 20 ngày đầu tiên bước vào nghề sales đã có được đơn hàng đầu tiên. Cô em kể với tôi với lòng tự hào và vui sướng không sao tả xiết.

Cô em tôi tên V là một cô gái thuộc thế hệ 8X, sinh ra và lớn lên ở vùng đất mỏ Quảng Ninh. Xuất thân từ một gia đình tiểu thương nên máu kinh doanh buôn bán đã có sẵn từ nhỏ. Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán trường đại học Quốc Gia Hà Nội, V xin việc tại một công ty kinh doanh trong lĩnh vực Logistics với vị trí nhân viên kế toán – Đúng chuyên ngành mình học, niềm mơ ước của nhiều bạn bây giờ còn gì? Sau 4 năm làm nhân viên kế toán V cảm tưởng có điều gì thiêu thiếu. Với bản chất năng động, cởi mở, dễ gần V nhận thấy công việc hiện tại không phù hợp với mình, không phát huy hết khả năng của mình và không giúp V có cơ hội đột phá, thay đổi cuộc sống. Sau một thời gian cân nhắc V quyết định mình phải thử sức với nghề sales. Bởi V biết chỉ có nghề sales mới giúp mình phát huy hết được khả năng tiềm ẩn.
V bước vào nghề sales quả là không dễ, bởi trước mắt là cả một núi những khó khăn đang chờ đón. Thứ nhất đây là một nghề hoàn toàn mới với V mà cô chưa hề có chút kinh nghiệm nào. Hơn nữa tại thời điểm V quyết định lao vào nghề sales cũng là lúc cô bắt đầu mang bầu đưa thứ 2, bé lớn mới hơn 1 tuổi. Chồng V và gia đình nhà chồng phản đối kịch liệt quyết định của V. Nếu là bạn bạn có đầu hàng không? Với V thì không hề, những rào cản đó không thể cản bước được cô mà càng làm V mạnh mẽ hơn. Qua phân tích tình hình, tận dụng lợi thế hiểu biết sâu về ngành logictics sau 4 năm làm kế toán trong ngành này, V đề nghị với Sếp công ty chuyển mình sang bộ phận kinh doanh. Sau 20 ngày vật lộn với cả núi công việc mới: tìm kiếm khách hàng, tiếp cận khách hàng, chăn dắt khách hàng và đúng đến ngày thứ 20 V đã có được đơn đặt hàng đầu tiên. V chia sẻ với tôi với niềm vui sướng, tự hào, mãn nguyện. Tôi hiểu được cảm giác đó, bởi tôi cũng từng là một new salesperson, tôi cũng từng dành được những đơn hàng đầu tiên. Để dành được hợp đồng đầu tiên trong thời gian ngăn như vậy V chia sẻ:

Thứ nhất: Trong V có lòng khát khao thành công, có một động lực mạnh mẽ
“Vạn sự khởi đầu nan” với muôn vàn rảo cản như vậy nếu bạn không có ý chí mạnh mẽ, khát khao mãnh liệt thì chắc chắn bạn sẽ bỏ cuộc ngay từ khi chưa bắt đầu. Chỉ nghĩ thôi đã sợ chứ chưa nói đến bắt tay vào làm.

Thứ hai: Phải có một mục tiêu rõ ràng
V đặt ra mục tiêu ngay trong tháng đầu tiên phải có được đơn hàng đầu tiên bằng mọi giá, không quan trọng đơn hàng lớn hay nhỏ, bởi V nghĩ “Đầu xuôi đuôi sẽ lọt’

Thứ ba: Kế hoạch cụ thể từng giờ, từng ngày
V ngồi liệt kê ra tất cả những việc mình cần phải làm để đạt được mục tiêu đề ra. V đánh giá để có đơn hàng đầu tiên trong tháng thì phải tiếp cận với khoảng 100 khách hàng, chia cho 30 ngày trung bình mỗi ngày phải gặp gỡ được 3 đến 4 khách hàng. Để hẹn gặp được 3 – 4 khách thì phải gọi điện cho ít nhất 50 khách hàng tiềm năng một ngày. Vậy lấy đâu ra thông tin khách hàng tiềm năng để gọi hàng ngày, đó là một bài toán?
“Khi bạn chọn những việc dễ dàng, thường cuộc sống của bạn lại trở nên khó khăn. Ngược lại nếu bạn chọn những việc khó khăn cuộc sống của bạn lại trở nên vô cùng dễ dàng”

Thứ tư: Sau khi đã có kế hoạch cụ thể, hãy cam kết hành động mỗi ngày
V tận dụng tất cả các nguồn để tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng, nguồn mà V khai thác nhiều nhất là internet. Buổi tối sau khi từ công ty về nhà, cô vùi đầu vào máy tính nối internet, V lướt trên rất nhiều trang thông tin danh bạ doanh nghiệp tìm kiếm chắt lọc thông tin, làm sao phải có 50 số điện thoại để gọi liên lạc vào sáng ngày mai. Sáng hôm sau đến công ty với list công ty khách hàng tiềm năng đã tìm kiếm hôm trước, V chuẩn bị năng lượng, kịch bản gọi điện thoại bắt đầu công thành. Đúng 9h sáng bắt đầu cuộc điện thoại đầu tiên, cứ liên tục liên tục gọi điện thoại như vậy đến 10h30. Bởi thời gian 9h – 10h30 là thời gian đẹp nhất để salesperson gọi cho khách hàng. Nếu hẹn được khách hàng nào vào buổi trưa thì lên đường gặp gỡ luôn, vừa ăn cơm uống nước với khách vừa bàn chuyện kinh doanh. Buổi chiều lại tiếp tục về công ty và gọi điện thoại cho khách từ 14h30 – 16h, nếu hẹn gặp được khách nào thì lại tiếp tục lên đường. Công việc cứ diễn ra đều đặn hàng ngày như vậy. Lòng quyết tâm của V thể hiện nếu hôm nào không hoàn thành được kế hoạch, hôm sau phải làm bù vào. Đúng 20 ngày ròng ra, vật lộn V đã có được hợp đồng đầu tiên. Quả là xứng đáng cho người có quyết tâm cao.

Thứ năm: Lòng kiên định không sợ thất bại
V rất hiểu quy luật phổ biến 80/20 trong bán hàng. Vì thế đứng trước sự từ chối của khách hàng cô không coi đó là khó khăn mà lại là động lực để V bước tiếp. V biết mỗi hòn đá rơi vào lưng lại là bậc thang để cô bước lên cao hơn.

Thứ sau: một chút may mắn
May mắn sẽ luôn nằm ở cuối đường hầm, luôn luôn dành cho nhưng con người kiên định, quyết tâm đi đến cùng dù bất cứ hoàn cảnh nào.
Nghe câu chuyện của cô em mà tôi vô cùng ngưỡng mộ. Tôi không thể nghĩ được rằng một cô bé bé nhỏ như V có thể vượt qua được bao nhiêu khó khăn, vất vả để đạt được những kết quả phi thường như vậy. Câu chuyện của V đã trả lời câu hỏi mà nhiều người đang thắc mắc: Con gái làm salesperson có phù hợp không, có thành công không? Câu chuyện của V cũng giúp cho DonBay Blog và tất cả anh chị em đang hoạt động trong nghề sales lòng tự hào về bản thân và nghề nghiệp.
“Nơi nào có ý chi, nơi đó có con đường”

Nguồn: DonBay.Info

0 nhận xét:

Đăng nhận xét